Sharjah Architecture Triennial ‘Rights of Future Generations’
Publish Date: 23 ม.ค. 2563



ครั้งแรกของงาน Sharjah Architecture Triennale ที่เมืองชาร์จาห์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยมี Adrian Lahoud คณบดีของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ 
Royal College of Art ประเทศอังกฤษ มารับหน้าที่เป็นภัณฑารักษ์ของงาน พร้อมกับเชิญชวนให้สถาปนิกและนักออกแบบมาร่วมกันนำเสนอมุมมองที่สถาปัตยกรรมควรจะมีต่อสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ รวมทั้งต่อผู้คนในรุ่นนี้และรุ่นถัดไป ภายใต้ธีม “Rights of Future Generations”
 
 
ความน่าสนใจของ Sharjah Architecture Triennale คือการที่มันเป็นแพลตฟอร์มแรกของโลกอาหรับที่มุ่งความสนใจไปยังประเด็นต่างๆ ทางสถาปัตยกรรมและเมืองของพื้นที่และบริบทแวดล้อมโดยเฉพาะ ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่ตะวันออกกลาง แอฟริกาเหนือและตะวันออก เอเชียใต้และตะวันออกเฉียงใต้ ตลอดจนการตั้งคำถามถึงบทบาทของสถาปนิกในการสร้างความเปลี่ยนแปลงผ่านผลงานชิ้นต่างๆ จึงทำให้เราได้เห็นผลงานจากสถาปนิกที่น่าสนใจจากภูมิภาคเหล่านี้ที่อาจจะไม่เคยเป็นที่รู้จักมาก่อนหลายคนทีเดียว
 
all(zone) บริษัทสถาปนิกไทยที่นำโดย ผศ.ดร.รชพร ชูช่วย เป็นหนึ่งใน 4 บริษัทสถาปนิกที่ได้รับเชิญให้ร่วมนำเสนอโครงการเพื่อจินตนาการถึงเมืองชาร์จาห์ในมิติใหม่ที่สอดคล้องไปกับประเด็นทั้งการเคหะ การศึกษา และสิ่งแวดล้อม โดยผลงาน "Set the Controls for the Heart of the Sun" ของ all(zone) ตั้งคำถามถึงการใช้ชีวิตของผู้คนในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่มักอยู่แต่ภายในอาคารปรับอากาศตลอดเวลาเนื่องจากอุณหภูมิภายนอกที่สูง จนทำให้ผู้คนไม่ค่อยได้ออกมามีปฏิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ และนำเสนอ “พื้นที่เปลี่ยนผ่าน” ระหว่างภายในและภายนอก เพื่อช่วยปรับอุณหภูมิและเชิญชวนให้ผู้คนออกมาใช้ชีวิตนอกอาคารมากขึ้น
 

Sharjah Architecture Triennale จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 9 พฤศจิกายน 2019 ถึง 8 กุมภาพันธ์ 2020 นี้ ที่เมืองชาร์จาห์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

Photos courtesy of Sharjah Architecture Triennale



<< กลับหน้าหลัก >>