Sharjah Architecture Triennial ‘Rights of Future Generations’

23 ม.ค. 2563



ครั้งแรกของงาน Sharjah Architecture Triennale ที่เมืองชาร์จาห์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยมี Adrian Lahoud คณบดีของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ Royal College of Art ประเทศอังกฤษ
ครั้งแรกของงาน Sharjah Architecture Triennale ที่เมืองชาร์จาห์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยมี Adrian Lahoud คณบดีของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ 
Royal College of Art ประเทศอังกฤษ มารับหน้าที่เป็นภัณฑารักษ์ของงาน พร้อมกับเชิญชวนให้สถาปนิกและนักออกแบบมาร่วมกันนำเสนอมุมมองที่สถาปัตยกรรมควรจะมีต่อสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ รวมทั้งต่อผู้คนในรุ่นนี้และรุ่นถัดไป ภายใต้ธีม “Rights of Future Generations”
 
 
ความน่าสนใจของ Sharjah Architecture Triennale คือการที่มันเป็นแพลตฟอร์มแรกของโลกอาหรับที่มุ่งความสนใจไปยังประเด็นต่างๆ ทางสถาปัตยกรรมและเมืองของพื้นที่และบริบทแวดล้อมโดยเฉพาะ ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่ตะวันออกกลาง แอฟริกาเหนือและตะวันออก เอเชียใต้และตะวันออกเฉียงใต้ ตลอดจนการตั้งคำถามถึงบทบาทของสถาปนิกในการสร้างความเปลี่ยนแปลงผ่านผลงานชิ้นต่างๆ จึงทำให้เราได้เห็นผลงานจากสถาปนิกที่น่าสนใจจากภูมิภาคเหล่านี้ที่อาจจะไม่เคยเป็นที่รู้จักมาก่อนหลายคนทีเดียว
 
all(zone) บริษัทสถาปนิกไทยที่นำโดย ผศ.ดร.รชพร ชูช่วย เป็นหนึ่งใน 4 บริษัทสถาปนิกที่ได้รับเชิญให้ร่วมนำเสนอโครงการเพื่อจินตนาการถึงเมืองชาร์จาห์ในมิติใหม่ที่สอดคล้องไปกับประเด็นทั้งการเคหะ การศึกษา และสิ่งแวดล้อม โดยผลงาน "Set the Controls for the Heart of the Sun" ของ all(zone) ตั้งคำถามถึงการใช้ชีวิตของผู้คนในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่มักอยู่แต่ภายในอาคารปรับอากาศตลอดเวลาเนื่องจากอุณหภูมิภายนอกที่สูง จนทำให้ผู้คนไม่ค่อยได้ออกมามีปฏิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ และนำเสนอ “พื้นที่เปลี่ยนผ่าน” ระหว่างภายในและภายนอก เพื่อช่วยปรับอุณหภูมิและเชิญชวนให้ผู้คนออกมาใช้ชีวิตนอกอาคารมากขึ้น
 

Sharjah Architecture Triennale จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 9 พฤศจิกายน 2019 ถึง 8 กุมภาพันธ์ 2020 นี้ ที่เมืองชาร์จาห์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

Photos courtesy of Sharjah Architecture Triennale



<< ดูทั้งหมด >>