ACT ON TOUR โครงการสภาสถาปนิกสัญจร ครั้งที่ 1 จังหวัดชลบุรี

02 ส.ค. 2567




วันที่ 30 กรกฎาคม 2567 สภาสถาปนิก โดยคณะอนุกรรมการภูมิภาค และคณะทำงานโครงการสภาสถาปนิกสัญจร ภาคตะวันออก ได้จัดงาน ACT ON TOUR โครงการสภาสถาปนิกสัญจร ครั้งที่ 1 จังหวัดชลบุรี ณ ชั้น G ศูนย์การค้า Terminal21 Pattaya จังหวัดชลบุรี โดยได้รับเกียรติจากคุณปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา เป็นประธานกล่าวเปิดงาน พร้อมด้วยคุณภราดร ชัยนภาพร ปลัดอำเภอบางละมุง คุณประภากร วทานยกุล นายกสภาสถาปนิก คณะกรรมการสภาสถาปนิก กรรมการจรรยาบรรณ คณะอนุกรรมการภูมิภาค และคณะทำงานโครงการสภาสถาปนิกสัญจร ภาคตะวันออก ร่วมในพิธีเปิด

คุณพูลชัย เรืองศิลปานันท์ ประธานคณะทำงานโครงการสภาสถาปนิกสัญจร ภาคตะวันออก กล่าวว่า ACT ON TOUR โครงการสภาสถาปนิกสัญจร ครั้งที่ 1 จังหวัดชลบุรี จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการประกอบวิชาชีพสถาปัตยกรรม และให้ความรู้ด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการประกอบวิชาชีพสถาปัตยกรรมควบคุม แก่สถาปนิก ผู้ประกอบอาชีพด้านสถาปัตยกรรมในจังหวัดชลบุรีและใกล้เคียง เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานและการประกอบวิชาชีพสถาปัตยกรรมให้มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งส่งเสริมกิจกรรมทางด้านวิชาการให้แก่นิสิต นักศึกษา ที่ศึกษาในสาขาทางด้านสถาปัตยกรรม เพื่อเป็นการผลักดันผลงานสร้างสรรค์ของสถาปนิกรุ่นใหม่ให้เป็นที่ยอมรับในแวดวงสถาปัตยกรรมและการออกแบบ นอกจากนี้ ยังมีการแสดงผลงานออกแบบทางด้านสถาปัตยกรรมของสถาปนิกภูมิภาค ตลอดจนงานแสดงวัสดุและเทคโนโลยีก่อสร้างจากผู้สนับสนุนรายต่าง ๆ ซึ่งนับเป็นงานแสดงเทคโนโลยีก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออก

งาน ACT ON TOUR โครงการสภาสถาปนิกสัญจร ครั้งที่ 1 จังหวัดชลบุรี กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30-31 กรกฎาคม 2567 โดยในครั้งนี้ได้จัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่ให้ทุกท่านได้ร่วมสนุกและได้รับความรู้ อาทิ

การสัมมนาทางด้านสถาปัตยกรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติวิชาชีพ

  • สัมมนาหัวข้อ "กฎหมายต่าง ๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลง" โดยคุณประภากร วทานยกุล นายกสภาสถาปนิก
  • สัมมนาหัวข้อ "ประกอบวิชาชีพอย่างไรไม่ให้ติดคุก" โดยวิทยากรคุณคธาทิพย์ เอี่ยมกมลา กรรมการสภาสถาปนิก, คุณสุรเชษฐ์ ศรีสุชาต อนุกรรมการกลั่นกรองการร้องเรียนประพฤติผิดจรรยาบรรณ, ผศ. ดร.สมบูรณ์ เวสน์ ประธานคณะอนุกรรมการสอบสวนจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพสถาปัตยกรรม และคณบดีวิทยาลัยสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

การประกวดผลงานวิทยานิพนธ์ทางด้านสถาปัตยกรรม "ACT Thesis Award 2024"

  • สาขาสถาปัตยกรรมหลัก
    รางวัลชนะเลิศ - คุณปภพ ศรีสุตา "ฌาปนสถานและสถาปัตยกรรมเพื่อการจากลาแห่งอนาคต"
    รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 - คุณณัฐธิดา กาญจนดี "รีสอร์ตเพื่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ชุมชนทางสายเกลือ จังหวัดสมุทรสาคร"
    รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 - คุณวสุ ขวัญอยู่เย็น "พื้นที่พักคนงานต้นแบบเพื่อสุขภาวะของเด็กในแหล่งงานก่อสร้าง"
    รางวัลชมเชย - คุณณิชาภา ศักดาเพชรศิริ "พื้นที่ส่งเสริมและพัฒนาประมงพื้นบ้านเพื่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านไม้รูด จังหวัดตราด"
  • สาขาสถาปัตยกรรมผังเมือง
    รางวัลชนะเลิศ - คุณภัคพล ทวีวัฒนะชัยกุล "โครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการนำเทคโนโลยีเสมือน มาใช้ในการพัฒนาย่านการท่องเที่ยวเรียนรู้ และเศรษฐกิจท้องถิ่น กรณีศึกษาพื้นที่เมืองเก่ารัตนโกสินทร์"
    รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 - คุณจิรายุส วงศ์เจริญสถิตย์ "โครงการพัฒนาพื้นที่การเดินรถไฟทางไกลเพื่อการฟื้นฟูพื้นที่ศูนย์กลางเมืองต่างจังหวัด กรณีศึกษา เมืองนครราชสีมา"
    รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 - คุณนนทชัย สินไพบูลย์ "โครงการพื้นฟูเมืองเก่าพะเยา เพื่อเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้"
    รางวัลชมเชย - คุณอรยา วิเศษสุวรรณ "โครงการการพัฒนาย่านพาณิชยกรรมเมืองแม่สอด จังหวัดตาก"
  • สาขาภูมิสถาปัตยกรรม
    รางวัลชนะเลิศ - คุณธนัชชา ไตรรัตน์ "โครงการวางผังและออกแบบภูมิทัศน์ชุมชนคนเกษียณอายุที่มีระบบดูแลต่อเนื่อง จังหวัดเชียงราย"
    รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 - คุณจารุวรรณ บุญประสาร "โครงการพัฒนาและฟื้นฟูโรงงานกระดาษไทย กาญจนบุรี และเชื่อมต่อเมืองเก่ากาญจนบุรี"
    รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 - คุณเฌนิศา ไหมธนโชติ "โครงการอนุรักษ์และพัฒนา แหล่งโบราณคดีใต้น้ำเรือจมพนมสุรินทร์ จ.สมุทรสาคร"
    รางวัลชมเชย - คุณพิมพ์ลภัส สุวรรณไตร "โครงการฟื้นฟูคลองเตยเเละเชื่อมต่อเมืองหาดใหญ่"
  • สาขาสถาปัตยกรรมภายในและมัณฑนศิลป์
    รางวัลชนะเลิศ - คุณกรภัค ไพรรุ่งเรือง "รีสอร์ตสวนส้มธนาธร เป็น Thanathorn Orangery Valley"
    รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 - คุณณัฏฐณิชา พิจิตบรรจง "โครงการเสนอเเนะปรับปรุงออกเเบบภายในศูนย์วัฒนธรรมอาหารภาคใต้"
    รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 - คุณฉันฐรัฐ ศักดิ์สมานชัย "โครงการเสนอแนะปรับปรุงมุตติ มายา ฟอร์เรส พูลวิลล่า รีสอร์ท"
    รางวัลชมเชย - คุณธัญดา ไกรธนวัต "โครงการเสนอแนะออกแบบตกแต่งภายในโรงเรียนนานาชาติบางกอกเพรพ ระดับมัธยมศึกษา"

การแข่งขันตีกลองสถาปัตยกรรม

  • รางวัลชนะเลิศ - คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต
  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 - คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ

นอกจากกิจกรรมสัมมนาและการประกวดผลงานของนิสิตนักศึกษาแล้ว ภายในงานยังมีการแสดงสินค้า วัสดุ และเทคโนโลยีก่อสร้างจากผู้ประกอบการ พร้อมทั้งบูทสถาปนิกอาสา ที่ให้คำปรึกษาด้านการปฏิบัติวิชาชีพ กฎหมายอาคาร ปัญหาการก่อสร้างและปรับปรุงอาคาร โดยสถาปนิกผู้เชี่ยวชาญ

คณะทำงานโครงการสภาสถาปนิกสัญจร ภาคตะวันออก และคณะผู้จัดงาน ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมจนสำเร็จตามวัตถุประสงค์ โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากเมืองพัทยา หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้สนับสนุน ตลอดจนนิสิตนักศึกษา สถาปนิก และผู้เข้าร่วมงานทุกท่าน ที่ให้ความสนใจและเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ โดยได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้เข้าร่วมกิจกรรม



<< ดูทั้งหมด >>