งานแถลงข่าวการจัดงาน “งานสถาปนิก’66” (Architect Expo 2023)

23 ม.ค. 2566




       เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา คุณประภากร วทานยกุล นายกสภาสถาปนิก ได้ร่วมงานแถลงข่าวการจัดงาน “งานสถาปนิก’66” (Architect Expo 2023) ณ SAMYAN CO-OP ชั้น 2 สามย่านมิตรทาวน์ โดยมีคณะผู้บริหารและประธานจัดงานจากสมาคมต่าง ๆ ร่วมพูดคุยถึงภาพรวมการจัดงาน ดังนี้

  1. คุณชนะ สัมพลัง นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์
  2. คุณประภากร วทานยกุล นายกสภาสถาปนิก ตัวแทนประธานจัดงาน
  3. คุณธีรานุช กรรณสูต วงศ์ไวศยวรรณ ประธานจัดงานร่วม จากสมาคมมัณฑนากรแห่งประเทศไทย
  4. คุณมังกร ชัยเจริญไมตรี ประธานจัดงานร่วม จากสมาคมภูมิสถาปนิกประเทศไทย
  5. ผศ.คมกริช ธนะเพทย์ ประธานจัดงานร่วม จากสมาคมสถาปนิกผังเมืองไทย
  6. คุณปุยฝ้าย คุณาวัฒน์ ประธานจัดงาน จากสมาคมสถาปนิกสยามฯ
  7. คุณศุภแมน มรรคา รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีทีเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

      

       คุณชนะ กล่าวว่า งานสถาปนิก’66 ในครั้งนี้เป็นการจัดงานครั้งที่ 35 โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทางสมาคมสถาปนิกสยามฯ ได้ให้ความสำคัญกับวิชาชีพทางสถาปัตยกรรมร่วมกับการพัฒนาองค์ความรู้อย่างต่อเนื่อง เพื่อนำมาต่อยอดให้การจัดงานออกมาประสบผลสำเร็จและเกิดประโยชน์กับทุกคน งานในครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้คอนเซปต์ “ตำถาด : Time of Togetherness” เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่สมาคมวิชาชีพและองค์กรวิชาชีพทางด้านสถาปัตยกรรมทั้ง 5 องค์กร ได้แก่ สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ (ASA) สมาคมมัณฑนากรแห่งประเทศไทย (TIDA) สมาคมภูมิสถาปนิกประเทศไทย (TALA) สมาคมสถาปนิกผังเมืองไทย (TUDA) และสภาสถาปนิก (ACT) ได้ร่วมกันจัดงานขึ้น
       คอนเซปต์ของการจัดงานในครั้งนี้คือ “ตำถาด : Time of Togetherness” เนื่องจากทางคณะผู้จัดงานได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของสังคมไทยอย่างอาหาร ซึ่งบ่งบอกถึงลักษณะนิสัยของคนไทยที่ชอบการพบปะสังสรรค์และนิยมรับประทานอาหารร่วมกัน โดยอาหารที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วทั้งโลกก็คือ ส้มตำ การจัดงานในครั้งนี้จึงเปรียบเหมือน ตำถาด ที่ได้รวบรวมสิ่งต่าง ๆ มาไว้ในที่เดียวกัน ซึ่งแสดงให้เห็นการรวมตัวกันเพื่อผลักดันให้เกิดผลสำเร็จ ดังที่สมาคมวิชาชีพและองค์กรวิชาชีพทั้ง 5 องค์กร ได้ร่วมกันจัดงานในปีนี้
       นอกจากนี้ ภายในงานยังจะพาทุกท่านร่วมสัมผัสประสบการณ์ใหม่ผ่านกิจกรรมที่น่าสนใจ โดยมีกิจกรรมไฮไลต์ คือ Human Library ที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่มีประสบการณ์ในวงการสถาปัตยกรรมหรือผู้มีชื่อเสียงในทุกสาขาอาชีพ ได้เข้ามาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดและประสบการณ์ ผ่านเรื่องราวความรู้ทางวิชาชีพสถาปัตยกรรมและการออกแบบ ในลักษณะของการนั่งสนทนาเป็นกลุ่มเล็ก ๆ โดยภายในงานยังมีกิจกรรมและนิทรรศการที่น่าสนใจอีกมากมายจากสมาคมวิชาชีพต่าง ๆ ที่คอยให้ความรู้ทางด้านสถาปัตยกรรมแก่นิสิตนักศึกษา สถาปนิกรุ่นใหม่ และผู้ที่สนใจ 
       คุณประภากร กล่าวว่า การจัดงานในปีนี้เป็นครั้งแรกที่สมาคมวิชาชีพและองค์กรวิชาชีพได้ผนึกกำลังและร่วมกันจัดงาน เพื่อก่อประโยชน์แก่วิชาชีพและบุคคลทั่วไป อีกทั้งการจัดงานในปีนี้จะเป็นเวทีกลางที่ได้รวบรวมผู้เชี่ยวชาญจากวิชาชีพสถาปัตยกรรม และผู้เชี่ยวชาญจากทุกสาขาอาชีพไว้มากที่สุดที่เคยจัด รวมไปถึงการรวบรวมเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานสถาปัตยกรรมมาไว้ภายในงาน นอกจากนี้ สภาสถาปนิกได้รับผิดชอบในส่วนของการจัดงาน Forum หรือการสัมมนาโดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในวิชาชีพสถาปัตยกรรม แบ่งออกเป็นการบรรยายโดย International speaker จากต่างประเทศ และการบรรยายโดย speaker ชาวไทย จาก project base ซึ่งจะมีทั้งสถาปนิก ผู้รับเหมา และเจ้าของโครงการ มาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิด และให้ความรู้ด้านสถาปัตยกรรม

       พบกับความม่วน ความแซ่บ ความนัว ในงานสถาปนิก’66 (Architect Expo 2023) ในวันที่ 25-30 เม.ย. 2566 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี พร้อมพบกับกิจกรรม นิทรรศการ และผลงานไฮไลต์ของสมาคมวิชาชีพและองค์กรวิชาชีพทั้ง 5 องค์กร ภายในงาน



<< ดูทั้งหมด >>